งานเข้า!FBบันทึกข้อมูลบน Android ละเอียดยิบ

งานเข้า!FBบันทึกข้อมูลบน Android ละเอียดยิบ


เกิดเรื่องฉาวอีกแล้ว สำหรับ Facebook ด้านความเป็นส่วนตัว เมื่อชาวนิวซีแลนด์คนนึง ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ดึงมาจากระบบเก็บข้อมูลของ Facebook (Archive) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาไว้ดูได้ผ่านทางเมนูตามภาพ กลับพบว่า Facebook เก็บข้อมูลการโทรออก / รับสาย บน Android อย่างละเอียดมาก

โดยเขาได้รายงานเองผ่านทาง Twitter ของเขาและมีคนอื่นๆ เข้ามาแสดงความเห็นว่าโดนเหมือนกัน ทั้งนี้ทางโฆษกของ Facebook ได้กล่าวว่า

งานเข้า!FBบันทึกข้อมูลบน Android ละเอียดยิบ


งานเข้า!FBบันทึกข้อมูลบน Android ละเอียดยิบ

"ส่วนสำคัญที่สุดของแอพพลิเคชันและบริการต่างๆ ที่ต้องทำการเชื่อมต่อกับเบอร์โทรศัพท์และเข้าถึงสมุดรายชื่อ/การโทรในมือถือ คือการทำให้คนที่คุณต้องการเชื่อมต่อติดต่อคุณได้ง่ายขึ้น และเป็นวิธีการที่แพร่หลายใน App Social Media, App แชทต่างๆ" (ซึ่งจริงๆ แล้ว Facebook ก็ขอเราแล้วตอนขอเข้าถึงการโทรเพื่อใช้ในการแนะนำเพื่อน ก็จริงตามที่โฆษกพูด แต่พอดูข้อมูลจริง โหน่ากลัวมาก!)

โฆษกชี้ให้เห็นว่าการอัปโหลดรายชื่อติดต่อเป็นตัวเลือกไม่จำเป็นต้องทำและทุกครั้งการติดตั้ง App จะขออนุญาตเข้าถึงที่อยู่ติดต่ออย่างชัดเจน และผู้ใช้สามารถลบข้อมูลที่อยู่ติดต่อจากโปรไฟล์ของตนโดยใช้เครื่องมือที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บเบราเซอร์

Facebook ใช้ข้อมูลการติดต่อทางโทรศัพท์เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการแนะนำเพื่อน บนแอปพลิเคชัน Messenger สำหรับแอนดรอยด์และ Facebook Lite ในเวอร์ชันล่าสุดมีการร้องขอให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบันทึกการโทรและบันทึก SMS บนอุปกรณ์ Android และ Facebook Lite ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าผู้ใช้ไม่ได้ให้สิทธิ์ดังกล่าวกับ Messenger แต่อาจเป็นเพราะพวกเขาได้ใช้แอป Facebook บนอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นเวลาหลายปีมาแล้วเนื่องจาก Android ในรุ่นก่อน 4.1 จะเปิดโอกาสให้เข้าถึง SMS โดยตรงได้ด้วย แต่รุ่นใหม่กว่านั้นไม่สามารถเข้าถึง SMS ได้โดยตรงแล้ว

งานเข้า!FBบันทึกข้อมูลบน Android ละเอียดยิบ

อ้างอิง: Arstechnica
ภาพประกอบ: Pixabay
Cr:::beartai.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์