ทำไมโลโก้ Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงิน?


ทำไมโลโก้ Facebook ต้องเป็นสีน้ำเงิน?


  Facebook ถือกำเนิดขึ้นในปี 2004 โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และผองเพื่อนในมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด โดยแรกเริ่มเดิมทีมาจากโปรเจกต์จับคู่ที่ชื่อ Facemash ซึ่งโลโก้เป็นพื้นสีแดงเข้มและตัวอักษรสีขาว จากนั้นจึงพัฒนาเว็บไซต์ใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น thefacebook (ไม่เว้นวรรค) โดยใช้พื้นสีน้ำเงินเข้มและตัวอักษรสีฟ้า ถัดมาในปี 2005 จึงตัดคำว่า "the" ทิ้ง เหลือเพียงคำว่า facebook ตัวอักษรสีขาวบนพื้นสีน้ำเงินเข้มมาโดยตลอด กระทั่งปี 2015 ได้มีการปรับรูปแบบฟอนต์นิดหน่อย แต่ก็ยังคงรักษาสีน้ำเงินเข้มมาจนถึงตอนนี้ และล่าสุดกับการปรับเป็นสีน้ำเงินสดที่มีลักษณะสีเดียว ไม่มีการไล่เฉด

แล้วทำไมโลโก้ Facebook ถึงต้องเป็นสีน้ำเงินล่ะ?

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Meta เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ ‘The New Yorker' เมื่อต้นปี 2023 ว่า "สีน้ำเงินเป็นสีที่เด่นชัดที่สุดสำหรับผม ผมเห็นสีน้ำเงินครบทุกเฉด" สาเหตุเป็นเพราะซักเคอร์เบิร์กเผยว่าเขาเป็นโรคตาบอดสีเขียวและสีแดง ทำให้ไม่สามารถแยกแยะสีแดงและเขียวออกจากกันได้ เป็นเหตุผลให้เขาเลือกสีน้ำเงินเป็นโลโก้ของ Facebook นั่นเอง

นอกจากนั้นสีน้ำเงินยังสะท้อนความ "ภูมิฐาน" และมีความเป็น "มืออาชีพ" อีกทั้งยังดูสะอาด หมดจด และมองโลกในแง่ดี ที่สำคัญสีน้ำเงินให้ความรู้สึกล้ำสมัย ดังที่หลายบริษัทเทคโนโลยีเลือกใช้สีน้ำเงินเป็นสีของโลโก้หรือสีขององค์กร

เครดิตแหล่งข้อมูล :beartai



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์