Facebook เจอบัคทำรูปหลุด คาดว่าส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากถึง 6.8 ล้านคน

Facebook เจอบัคทำรูปหลุด คาดว่าส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากถึง 6.8 ล้านคน


เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา Facebook ได้ออกมาประกาศผ่าน Blog ว่าได้พบปัญหา (บัค) ใน Photo API ที่ส่งผลให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงรูปภาพของผู้ใช้งานได้มากกว่าสิทธิตามปกติที่นักพัฒนาพึงจะได้รับ โดยบัคดังกล่าวได้ส่งผลกระทบระหว่างวันที่ 13-25 กันยายน 2561

โดยปกติแล้ว Photo API จะอนุญาตให้แอปที่ใช้ API นี้ เข้าถึงรูปภาพที่ผู้ใช้เผยแพร่บน Timeline เท่านั้น แต่ได้มีการตรวจสอบแล้วพบบัคที่ทำให้นักพัฒนาที่ใช้ API ดังกล่าว สามารถเข้าถึงรูปภาพในส่วนอื่นๆ ได้ อย่างเช่น รูปใน Marketplace, Stories หรือแม้แต่รูปที่อัพโหลดไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการเผยแพร่ (มันมีอายุ 3 วัน เพื่อรอผู้ใช้มาทำการโพสต์ให้เสร็จสิ้น)

Facebook คาดว่าบัคนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้จำนวน 6.8 ล้านคน ผ่านแอปกว่า 1,500 แอป จากนักพัฒนาจำนวน 879 คน โดยเป็นแอปที่ Facebook ได้อนุมัติให้ใช้งาน Photo API และผู้ใช้ได้อนุญาตให้แอปเหล่านั้นสามารถเข้าถึงรูปภาพได้

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา ทาง Facebook ได้ออกมาแสดงความเสียใจ และจะปล่อยเครื่องมือให้นักพัฒนาใช้ในการตรวจสอบว่ามีผู้ใช้แอปคนไหนที่ได้รับผลกระทบจากบัคดังกล่าว โดย Facebook จะประสานงานกับนักพัฒนาให้ทำการลบรูปภาพเหล่านั้นด้วย

ทางด้านของผู้ใช้ที่ประสบปัญหา ก็จะได้รับการแจ้งเตือนจาก Facebook เพื่อพาไปยังหน้าสนับสนุน ที่จะแสดงข้อมูลให้ผู้ใช้ได้รับทราบว่าแอปตัวไหนที่มีปัญหา (ดังภาพด้านล่าง) เพื่อให้ผู้ใช้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลรูปภาพภายในแอปดังกล่าว

Facebook เจอบัคทำรูปหลุด คาดว่าส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากถึง 6.8 ล้านคน

Cr:::news.thaiware.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์