ล้ำไปอีก!Facebook สามารถทำนายเหตุการณ์สำคัญในชีวิตได้ แม้แต่ วันตาย

ล้ำไปอีก!Facebook สามารถทำนายเหตุการณ์สำคัญในชีวิตได้ แม้แต่ วันตาย


สิทธิบัตรใหม่ของ Facebook อาจทำให้หลายคนต้องถึงกับอึ้ง เมื่อข้อมูลของผู้ใช้งานอาจถูกมาใช้ทำนายได้ว่าเราจะเสียชีวิตเมื่อไหร่ โดยในสิทธิบัตร Predicting Life Changes ให้นิยามไว้ว่าเป็น "เครื่องมือคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของชีวิต"

ทั้งนี้ Facebook จะใช้ข้อมูลจากข้อความและสิ่งที่เราโพสต์ รวมถึงการทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิต และสถานที่ที่เช็คอิน ในการคาดการณ์ถึงเหตุการณ์ที่สำคัญๆ ในชีวิตว่ามีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อาทิ การเปลี่ยนสถานภาพในการสมรส, วันเกิด, งานใหม่, วันเกิดของลูกๆ, วันจบการศึกษา หรือแม้กระทั่งวันตาย

สิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่า เครื่องมือคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของชีวิตนี้จะใช้โมเดลการเรียนรู้ของสมองกล และประวัติการใช้งานของผู้ใช้ Facebook เพื่อคำนวณถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิต ซึ่งผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะหารายละเอียดที่เป็นส่วนตัวได้จากการใช้ข้อมูลใน Facebook

โดยผลการศึกษาของ University of Cambridge พบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะคาดเดาเรื่องเพศของบุคคลได้อย่างถูกต้องแม่นยำด้วย เพียงแค่อ้างอิงจากการกดไลค์หรือกดถูกใจใน Facebook ของคนเหล่านั้น ซึ่งอัลกอริทึ่มของคอมพิวเตอร์จะเปรียบเทียบสิ่งที่เราเข้าไปกดไลค์กับกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงบางกลุ่ม อาทิ กลุ่มที่เป็นผู้ชายแท้ๆ หรือกลุ่มผู้หญิงที่รักชอบเพศเดียวกัน จากนั้นจึงค่อยทำนายหรือประมวลผลออกมา

Cr:::news.thaiware

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์