เฟสบุ๊กบุกลุยทำเซ็นเซอร์ หวังปูทางกลับเข้าสู่ตลาดจีน

เฟสบุ๊กบุกลุยทำเซ็นเซอร์ หวังปูทางกลับเข้าสู่ตลาดจีน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เฟซบุ๊กบริษัทสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเซ็นเซอร์เนื้อหาบางอย่างไม่ให้ปรากฏขึ้นบนหน้าฟีดข่าวของผู้ใช้ในบางประเทศ แทนการรอให้รัฐบาลส่งคำขอเพื่อลบโพสต์ดังกล่าวออกไป โดยการพัฒนาซอฟต์แวร์นี้อาจทำให้บริษัทสามารถกลับไปให้บริการในจีนได้อีกครั้งหนึ่ง

รายงานระบุว่า เฟซบุ๊กไม่ได้ต้องการเซ็นเซอร์โพสต์ดังกล่าวเอง แต่วางแผนให้บริษัทอื่น ซึ่งน่าจะเป็นบริษัทจีนที่เป็นหุ้นส่วนของเฟซบุ๊กใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบเนื้อหาบนหน้าฟีดและประเด็นต่างๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส ซึ่งผู้ใช้จำนวนมากแชร์ออกไป โดยหุ้นส่วนรายดังกล่าวจะมีสิทธิเต็มที่ในการควบคุมเนื้อหาหน้าฟีดข่าว

ด้านแถลงการณ์จากโฆษกเฟซบุ๊ก ระบุว่า เฟซบุ๊กรู้สึกสนใจตลาดจีนมาเป็นเวลานานแล้ว โดยใช้เวลาศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับจีนให้มากขึ้นมาโดยตลอด อย่างไรก็ดีบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกลับเข้าไปทำธุรกิจในจีน

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กพัฒนาซอฟต์แวร์เซ็นเซอร์ร่วมกับจีน โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งจากบรรดาแนวทางต่างๆ เพื่อกลับเข้าสู่ตลาดจีน หลังจีนบล็อก เฟซบุ๊กนับตั้งแต่ปี 2009 เนื่องจากรัฐบาลต้องการควบคุมเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต
  
ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเคยปิดกั้นการแสดงเนื้อหาที่เป็นประเด็นอ่อนไหวในประเทศปากีสถาน รัสเซีย และตุรกี เช่นเดียวกับบริษัทสหรัฐอื่นๆ ที่ปฏิบัติ ตามคำขอร้องของรัฐบาลให้ระงับการเผยแพร่เนื้อหาบางอย่าง โดยนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ในช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2015 เฟซบุ๊ก บล็อกเนื้อหาบนหน้าฟีดราว 5.5 หมื่นชิ้น ใน 20 ประเทศทั่วโลก




ที่มา : Posttoday

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์