ไทยโดนด้วย! เฟซบุ๊กล้างบางบัญชี-เพจปลอมปลุกปั่นใน4ประเทศ

ไทยโดนด้วย! เฟซบุ๊กล้างบางบัญชี-เพจปลอมปลุกปั่นใน4ประเทศ


วันที่ 26 ก.ค.62 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฟซบุ๊กสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ได้ทำการลบแอคเคาท์บนเฟซบุ๊กใน 4 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ยูเครน ไทย และ ฮอนดูรัส แบ่งเป็นบัญชีผู้ใช้งาน 294 แอคเคาท์ เพจสาธารณะ 1,509 เพจ และกลุ่มเฟซบุ๊ก 32 กลุ่ม ถูกลบออกจากระบบหลังชี้ว่ามีพฤติกรรมประสานกันอย่างไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังมีบัญชีที่รวบรวมได้อีก 274,000 บัญชี ซึ่งเป็นเพจที่โฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองที่หลอกลวงและเพจที่มีเนื้อหาละเมิดออกจากการบริการในแพลตฟอร์ม


ระบบได้ตรวจสอบพบว่า มีการปลอมแปลงตัวตนและสร้างตัวตนปลอมขึ้นมา บัญชีที่ถูกลบออกในไทยถูกใช้ในลักษณะ "บุคคลสมมติ" เพื่อเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองไทย ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ การประท้วงในฮ่องกงและการวิจารณ์นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กระบุว่า สามารถระบุได้อย่างแน่นอนว่ากิจกรรมบางอย่างของเครือข่ายนี้เชื่อมโยงกับบุคคลที่อยู่ในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับ New Eastern Outlook วารสารที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย

ขณะที่บัญชีผู้ใช้งานและเพจสาธารณะจากรัสเซียและยูเครนที่พูดคุยประเด็นการเมืองยูเครนและวิจารณ์รัฐบาลยูเครน ด้วยการใช้บัญชีปลอมและแอบอ้างว่าเป็นสื่อมวลชนหรือเจ้าหน้าที่กองทัพ ก็ถูกลบออกก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เช่นเดียวกับที่ฮอนดูรัส เฟซบุ๊กได้รับบัญชีและเพจที่โพสเนื้อหาเชิงบวกต่อประธานาธิบดีฮอนดูรัส อีกทั้งบางกิจกรรมยังเชื่อมโยงกับผู้คนที่บริหารเพจให้กับรัฐบาลฮอนดูรัส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์