เฟซบุ๊กยอมรับโซเชียลไม่ดีต่อสุขภาพจิต

เฟซบุ๊กยอมรับโซเชียลไม่ดีต่อสุขภาพจิต


เฟซบุ๊ก ยอมรับว่าการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้จริง โดยเฉพาะผู้ที่อ่านโพสต์ของคนอื่นเพียงอย่างเดียว

      เฟซบุ๊กได้ทำการวิจัยเพื่อหาคำตอบว่าการใช้โซเชีเชียลส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานอย่างไรบ้างด้วยการให้นักศึกษามหาวิทยาลัยมิชิแกนทำการอ่านหรือดูโพสต์บนเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียวเป็นเวลา 10 นาที และ ให้อีกกลุ่มหนึ่งสามารถโพสต์หรือโต้ตอบพูดคุยกับเพื่อบนเฟซบุ๊กได้

ผลการทดลองปรากฎว่ากลุ่มที่อ่านหรือดูโพสต์บนเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียวมีอารมณ์ที่ฉุนเฉียวมากกว่า กลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้โพสต์ หรือ ตอบโต้กับเพื่อนบนเฟซบุ๊กได้ โดยเฟซบุ๊กสรุปว่าความรู้สึกแย่ของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลนส์จะมาจากการอ่านอย่างเดียว ไม่ตอบโต้กับผู้คนเท่านั้น แต่การมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนโซเชียล ทั้งการเขียนหรือส่งต่อข้อความ โพสต์ และความเห็นกับเพื่อนฝูงเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีต ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความรู้สึกที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยของเฟซบุ๊กไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้นักวิจัยหลายคน ได้แสดงความเห็นว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างผิดวิธี อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ดี ทั้งอารมณ์อิจฉา หรือเกิดอารมณ์ซึมเศร้าที่อาจเพิ่มขึ้น

Cr::: pptvhd36


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์